ดอยผ้าห่มปกอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก  ต.โป่งน้ำร้อน อ.ฝาง จ.เชียงใหม่  ดอยสูงอันดับ 2 ของประเทศไทย ด้วยความสูง 2285 เมตรจากระดับน้ำทะเล สิ่งที่น่าสนใจของดอยผ้าห่มปกนั้นก็คือการพักค้างแรมที่กิ่วลมสัมผัสอากาศหนาว เดินชมพระอาทิตย์ขึ้นที่ยอดดอย หรือชมวิวบริเวณที่กิ่วลมทั้งเช้าและเย็น

ผ้าห่มปกได้ชื่อนี่มาเนื่องจากด้วยสภาพอากาศที่หนาวตลอดปี และอยู่ในระดับสูง ทำให้ต้นไม้ปกคลุมด้วยมอส เหมือนป่าใส่เสื้อ จึงได้ชื่อนี่มา เราสามารถเที่ยวดอยผ้าห่มปกได้ตั้งแต่ ต.ค-เม.ยของทุกปี เป็นการท่องเที่ยวแบบตั้งแคมป์ นอนเต็นท์

การเดินทางขึ้นดอยผ้าห่มปก เราจะต้องใช้รถกำลังดีๆด้วยสภาพที่สูงชัน  แนะนำรถขับเคลื่อนสี่ล้อ โดยสามารถติดต่อรถกะบะพาขึ้นดอยผ้าห่มปกได้ที่อุทยาน ระยะทางประมาณ 16 กิโลเมตร จะเป็นเส้นทางลูกรังอาจจะสลับปูนและลาดยางบ้านนิดหน่อย ใช้เวลาเดินทางประมาณ ชั่วโมงครึ่ง

ช่วงเวลาที่ขึ้นดอยให้ออกจากอุทยานไม่เกิน 2โมงครึ่ง เพื่อจะให้ไปถึงยอดกิ่วลม ประมาณ 4 โมงเย็น เพื่อตั้งแคมป์ กางเต้นท์ ถ้าเช่าของอุทยานก็ให้ไปติดต่อเจ้าหน้าที่ หรือนำเต็ทส์ไปเองก็จะมีจุดให้กางอย่างเป็นระเบียบ  บริเวณกิ่วลมจะมีห้องน้ำบริการอยู่ 3จุด

เรื่องอาหารข้างบน จะมีร้านค้าของเจ้าหน้าที่บริการอาหารตามสั่งเฉพาะในช่วงเทศกาลท่องเที่ยว ให้สอบถามเจ้าหน้าที่ก่อน ถ้าไม่มีให้เราเตรียมอาหารขึ้นไปทานและทำกันข้างบนได้ครับ

ในช่วงหน้าหนาวบนดอยผ้าห่มปกอากาศจะหนาวเย็นให้เตรียมผ้าห่ม ถุงนอนให้พร้อม และด้านบนจะมีบริการแผ่นรองนอน หมอนและถุงนอนให้เช่า อาจจะเช่ามาจากอุทยานหรือไปเช่าด้านบนได้ครับ

หลังจากทานอาหารเย็น ให้ไปติดต่อเจ้าหน้าให้เตรียมไกด์เดินขึ้นยอดดอยในวันพรุ่งนี้ เจ้าหน้าที่จะนัดเราประมาณตี3ครึ่ง ผมแนะนำว่าให้นัดตี4 แล้วออกเดิน จะไปถึงข้างบนได้ทันเวลาพระอาทิตย์ขึ้นพอดี

ประมาณตี4 ไกด์นำทางก็จะมาปลุกเราและพาเดินขึ้นยอดดอย ให้เราเตรียมไฟฉาย น้ำดื่ม และของทานเล่นเล็กน้อยไว้กันเราหิว อากาศยามเช้าจะหนาวถ้าสามารถถือถุงน้อยเล็กๆก้แนะนำพาขึ้นติดตัวไปได้ครับ

เราต้องเดินขึ้นตี4 ตื่นกันเกือบตี3ครึ่ง อาจจะทำให้นอนไม่เพียงพอ จุดเนินแรกผมแนะนำว่าไม่ต้องรีบ ให้เดินหยุดๆไปเรื่อยๆถ้าผ่านเนินแรกมาได้ก็จะสามารถที่เดินไปได้เรื่อยๆแล้ว และรอบๆบรรยากาศเราก็อาจจะมืด ไฟฉายจึงเป็นสิ่งสำคัญ ถ้าไม่ชินทางกลัวหลงก็เดินตามไกด์ และบอกให้ไกด์หยุดรอเราได้

ระยะทางเดินเท้าประมาณ3กิโลครึ่ง เราจะใช้เวลาเดินเท้าไปกลับ3ชั่วโมง เดินขึ้นก็ประมาณ 2ชั่วโมงกว่าๆ ก็จะมาถึงยอดดอยผ้าห่มปก ถ้าเราไปในช่วงที่ฟ้าเปิด เราจะมองหินวิวแบบ180 องศา จะเห็นเส้นทาง พม่า-ไทย ไกลๆ พระอาทิตย์จะไต่ขอบฟ้าไล่ระดับของสีสัน  และมีสายหมอกอยู่ข้างล่าง ขอบอกว่าสวยมากครับถ้าฟ้าเปิด แล้วก่อนกลับอย่าลืมไปถ่ายป้ายบอกให้เรารู้ว่าเรามาถึงยอดดอยด้วยด้วยน่ะครับ จากนั้นก็ได้เวลาเดินทางลงมาทานอาหารเช้า

เกือบ9โมงเช้า เราก็เดินลงมาถึง กิ่วลมที่เราพัก ทานอาหารเช้า แล้วเตรียมตัวเดินทางกลับลงมาข้างล่าง ที่สำคัญ ให้เราเก็บขยะทั้งหมดที่เราทิ้งใส่ถุงดำแล้วพาลงมาให้เจ้าหน้าที่ข้างล่างด้วยน่ะครับ อย่าทิ้งไว้บนดอย เกือบถึง10โมงครึ่งเราก็มาถึง อุทยาน ก็สามารถที่จาอาบน้ำ แช่น้ำร้อน ที่บ่อน้ำร้อน จากนั้นก็เดินทางกลับ หรือใครจะไปเที่ยวดอยอ่างขางต่ออีกวันได้เลยครับ

*ดอยผ้าห่มปกดอยสวยของบ้านเรา กับบรรยากาศวิว ทะเลหมอกที่สวยงาม ถ้าเราได้เที่ยวได้ไปสัมผัสกับสถานที่นี้แล้วแล้ว ผมเชื่อว่าทุกคนจะหลงรักแน่นอนครับ**

สถานที่

ดอยผ้าห่มปก อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก 224 ม.6 ต.โป่งน้ำร้อน อ.ฝาง จ.เชียงใหม่

ติดต่อเช่ารถกะบะ( เต้นท์ ถุงนอน แผ่นรองนอน)

อุทยานดอยผ้าห่มปก  เบอร์ติดต่อ 0 5208 0801, 084 483 4689

การเดินทางมาดอยผ้าห่มปก

รถยนต์
จากตัวเมืองเชียงใหม่ใช้ทางหลวงหมายเลข 107 (เชียงใหม่ – ฝาง) ถึงอำเภอฝางแล้วไปตามถนนฝาง – ม่อนปิ่น ประมาณ 3 กิโลเมตร เลี้ยวขวาไปตามถนน รพช. 4054 อีก ประมาณ 8 กิโลเมตร จะถึงบริเวณบ่อน้ำร้อนฝาง ซึ่งเป็นที่ตั้งที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก

รถโดยสารประจำทาง
มีรถประจำทางปรับอากาศของบริษัทขนส่งจำกัด และบริษัทรถร่วมเอกชน ระหว่างกรุงเทพ-ฝาง , เชียงใหม่-ฝาง เมื่อถึงอำเภอฝาง จะมีรถรับจ้างคอยบริการรับส่งสู่ที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก ระยะทางประมาณ 11 กิโลเมตร

การเดินทางไปดอยผ้าห่มปกด้วยรถตัวเอง

ควรเดินทางด้วยรถขับเคลื่อนสี่ล้อ จากจุดอุทยานให้วิ่งเส้นทางถนนสายฝาง – บ้านห้วยบอน เมื่อถึงบ้านห้วยบอนแล้ว ตรงไปตามถนนลูกรังอีกประมาณ 18 กิโลเมตร จะถึงที่ตั้งลานกางเต็นท์กิ่วลม  แนะนำว่าให้ติดต่อเช่ารถกะบะพาขึ้นที่อุทยานดีกว่าครับ

ภาพ-บทความโดย : ช้างอิมเมท 2563

**สนใจโปรแกรมเที่ยวดอยผ้าห่มปก-ดอยแงขาง ติดต่อ ช้างอิมเมท 0809923727