1.Sony A9 Mark III

ในที่สุด Sony ก็ได้ประกาศเปิดตัวกล้อง Sony a9 III ซึ่งเป็นกล้องตัวแรกของโลกที่มี Global Shutter  มีเซ็นเซอร์ Stacked CMOS ฟูลเฟรมใหม่ล่าสุด ความละเอียด 24.6 ล้านพิกเซล พร้อมโปรเซสเซอร์ภาพคู่ BIONZ X ซึ่งเร็วกว่า Sony A9 II รุ่นก่อนถึง 8 เท่า ถ่ายได้สูงถึง 120 เฟรมต่อวินาที โฟกัสพร้อมวัดแสงให้ใหม่ในทุกเฟรมรองรับการรับแสงอัตโนมัติ และการถ่ายภาพไม่มีภาพมืดมาขัดจังหวะ

Global Shutter คืออะไร

อธิบายง่าย ๆ คือการที่เซนเซอร์ในแต่ละพิกเซลสามารถบันทึกภาพได้พร้อม ๆ กันทุกพิกเซลนั้นเองครับ ต่างจากเซนเซอร์ทั่วไปที่บันทึกภาพสแกนพิกเซลทีละแถว ซึ่งทำให้ a9 III กลายเป็นกล้องที่ไม่มี Rolling shutter ทั้งในโหมดภาพนิ่ง และวิดีโอ เรียกว่า Zero Distortion ที่แท้จริงก็ว่าได้ครับ และยังได้ประโยชน์ในเรื่อง Flicker-free หรีอไฟกะพริบอีกด้วย

2.คุณสมบัติของกล้องฟูลเฟรม Sony A9 Mark III 9

         กล้อง Sony A9 Mark III เป็นกล้องตัวแรกของโลกที่มีความเร็วชัตเตอร์สูงสุด 1/80000 วินาทีวินาที (1/16,000 วินาทีระหว่างการถ่ายภาพต่อเนื่อง)  และซิงค์แฟลชที่ความเร็วชัตเตอร์ใดก็ได้ การออกแบบโดยรวมของกล้องรวมถึงด้ามจับได้รับการออกแบบมาเพื่อมืออาชีพ และมีการเพิ่มปุ่ม C5 ที่ด้านหน้าบอดี้ สำหรับ Boost speed กล้องชั่วคราวได้ด้วย  ช่องมองภาพอิเล็กทรอนิกส์ของกล้องมีอัตราการรีเฟรช 120 เฟรมต่อวินาที และที่ด้านหลังมีหน้าจอ LCD  แบบพับได้ 4 แกน เหมือน a7R V  จะงัดมุมไหนก็ทำได้หมด รองรับสี DCI-P3

      Alpha 9 III ถ่ายได้ความเร็วสูงสูงสุด 120 เฟรมต่อวินาที โดยปราศจากความผิดเพี้ยนและภาพ Blackout และการซิงค์แฟลชที่ความเร็วการถ่ายภาพทุกระดับ

      เซ็นเซอร์ Global Shutter พัฒนาขึ้นใหม่จะอ่านพิกเซลทั้งหมดพร้อมกัน ไม่เหมือนเซ็นเซอร์ Rolling Shutter ที่บันทึกภาพตามลำดับจากแถวบนสุดของพิกเซลไปจนถึงด้านล่างสุด   เซ็นเซอร์ภาพฟูลเฟรม Global Shutter ที่น่าประทับใจช่วยให้กล้องสามารถถ่ายภาพด้วยความเร็วต่อเนื่องสูงสุด 120 เฟรมต่อวินาที โดยไม่มีการบิดเบือนของ Rolling shutter หรือ Flicker-free

       เซ็นเซอร์ที่เป็นนวัตกรรมใหม่นี้รวมกับระบบ AF (โฟกัสอัตโนมัติ) ที่ทันสมัยที่สุดของ Sony จนถึงปัจจุบัน ด้วยชิปประมวลผลพลัง AI โฟกัส คน, สัตว์, นก, แมลง, รถไฟ, รถยนต์, เครื่องบิน โฟกัสได้หมดพร้อมการคำนวณโฟกัส AF/AE สูงสุด 120 เท่าต่อวินาที

      AI ใน Alpha 9 III รองรับวีดีโอและภาพถ่ายภาพนิ่งด้วยรูปแบบวัตถุที่แม่นยำและการจดจำการเคลื่อนไหว AF การจดจำแบบเรียลไทม์และการติดตามแบบเรียลไทม์ช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพการจดจำดวงตาของมนุษย์ให้ดีขึ้นอย่างมาก ช่วยให้กล้องสามารถจดจำ ติดตาม และโฟกัสที่ดวงตาของวัตถุที่ระบุได้โดยอัตโนมัติ

       Alpha 9 III มาพร้อมกับระบบป้องกันภาพสั่นไหวในตัวแบบออปติคอล 5 แกน 8.0 สต็อป ทำให้สามารถแสดงภาพคุณภาพสูงได้

       Alpha 9 III อัปเกรด อัลกอริธึม AF ล่าสุดเพื่อให้ได้ความแม่นยำของ AF สูงจนถึงระดับแสงต่ำถึง EV-5 ในโหมด AF-S (เทียบเท่า ISO 100, เลนส์ F2.0)

3. สเปค Sony A9 Mark III

1. เซ็นเซอร์ ฟูลเฟรม Stacked CMOS “พิเศษ Global Shutter” ความละเอียด 24.6MP

2.ถ่ายภาพความเร็วสูงสุด 120 fps ต่อเนื่อง การถ่ายภาพด้วย AF/AE

3.ถ่ายวิดีโอ 4K60p บันทึกจาก 6K / 4K120p ไม่ครอป แบบ 10 บิต

4.เพิ่มปุ่ม C5 ที่ด้านหน้าบอดี้ กด Boost speed ชั่วคราวได้

5.ความไวแสง ISO 250-25600 (ขยาย 125-51200)

6.แฟลชซิงค์สูงสุด 1/80,000 วินาที

7.S-Log3 และ S-Cinetone

8.ระบบโฟกัส AI สุดฉลาด 759 จุด ครอบคลุมเฟรมภาพ 95.6%

9.ระบบป้องกันภาพสั่นไหวในตัว 5 แกน 8 สต็อป

10.ช่องมองภาพ EVF ประมาณ 9.44ล้านจุด พร้อมอัตราการรีเฟรช 240 fps

11.หน้าจอสัมผัส LCD  3.2″ ความละเอียด 2.1ล้านจุด รองรับ DCI-P3 แบบพับได้ 4 แกน

12.ช่องใส่การ์ด x2 (รองรับทั้ง SD Card UHS-II และ CFexpress Type A คู่)

13.Wi-Fi, Bluetooth

14.น้ำหนักประมาณ 617 กรัม

4. คุณสมบัติของกล้องฟูลเฟรม Alpha 9 เพิ่มเติม

       ด้วยฟังก์ชันการซิงโครไนซ์แฟลชความเร็วสูง สามารถถ่ายภาพฉากต่างๆ ที่ไม่สามารถถ่ายด้วยเทคโนโลยีแบบเดิมๆ ได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้ เมื่อถ่ายภาพนิ่งหรือวีดีโอภายใต้แสงไฟ LED มีฟังก์ชันการกะพริบความถี่สูงลดปัญหาการกะพริบความถี่สูงได้อย่างมาก โดยอนุญาตให้ปรับความเร็วชัตเตอร์อย่างละเอียดเพื่อให้ตรงกับความถี่การกะพริบขณะรับชมจอภาพ

      นอกเหนือจากขนาดเฟรมไวต์บาลานซ์แบบกำหนดเองที่มีอยู่แล้ว ผู้ใช้สามารถเลือกขนาดอื่นๆ ได้ตามต้องการ ซึ่งช่วยให้สามารถปรับสมดุลแสงขาวแบบละเอียดได้หลังจากจัดองค์ประกอบภาพ

4.1 ประสิทธิภาพวิดีโอขั้นสูง

เป็นกล้องตัวแรกในซีรีส์ Alpha™ ที่สามารถบันทึกวิดีโออัตราเฟรมสูง 4K 120p โดยไม่ต้องครอบตัด ทำให้ผู้ใช้สามารถถ่ายภาพในมุมรับภาพที่ต้องการได้ นอกจากนี้ยังสามารถถ่ายวิดีโอความละเอียดสูง 4K 60p จากการบันทึกขนาด 6K

Alpha 9 III มี S-Cinetone™ ซึ่งเป็นคุณสมบัติเฉพาะของ Sony ที่สามารถสร้างรูปลักษณ์แบบภาพยนตร์จากกล้องโดยตรงโดยไม่ต้องผ่านการประมวลผล S-Cinetone ทำให้โทนสีผิวของมนุษย์และวัตถุโดดเด่นอย่างสวยงาม ทำให้เกิดไฮไลท์ที่เป็นธรรมชาติ Alpha 9 III มีประสิทธิภาพการไล่สีที่หลากหลาย และ S-Log3 และเมื่ออยู่ในโหมดถ่ายภาพ Log จะแสดง LUT ที่นำเข้า Alpha 9 III เข้ากันได้กับแอปมือถือ “Monitor & Control” สำหรับผู้สร้างวิดีโอ

4.2 การทำงานและความน่าเชื่อถือสำหรับมืออาชีพ

       กริ๊ปแนวตั้ง VG-C5 (แยกจำหน่าย) ให้ความสามารถในการใช้งานและความคล่องตัวเช่นเดียวกับการถ่ายภาพแนวนอน ผู้ใช้สามารถรองรับการถ่ายภาพระยะไกลได้อย่างสะดวกสบาย บริเวณกริ๊ปและปุ่มชัตเตอร์มีการออกแบบเดียวกันกับตัวกล้องหลัก ช่วยให้ถ่ายภาพได้โดยไม่รู้สึกอึดอัด พร้อมความสามารถในการทำงานเช่นเดียวกับกล้อง

       Alpha 9 III มาพร้อมกับจอภาพ LCD แบบพับ 4 แกนที่ควบคุมด้วยระบบสัมผัส  ช่องมองภาพอิเล็กทรอนิกส์ใช้ Quad XGA OLED ความละเอียด 9.44 ล้านจุด และให้การมองเห็นในระดับสูงด้วยความสว่างเช่นเดียวกับ Alpha 7R V และมีกำลังขยายประมาณ 0.90 เท่า

นอกจากนี้ ปุ่ม c5 แบบกำหนดเองยังวางอยู่ที่ด้านหน้าของกล้อง และสามารถเปลี่ยนความเร็วในการถ่ายภาพต่อเนื่องได้โดยใช้นิ้วจับที่กริป ช่วยให้สามารถสั่งงานได้ทันที

4.3. ขั้นตอนการทำงานความเร็วสูงและความสามารถในการปรับขนาดเพื่อรองรับการจัดส่งได้ทันที

สามารถกำหนด “เมนูฟังก์ชั่นการเล่น” ล่วงหน้าได้ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถดำเนินการป้องกัน ถ่ายโอนสมาร์ทโฟน โปรโตคอลการถ่ายโอนไฟล์ ฯลฯ ในระหว่างการเล่นภาพ ผู้ใช้สามารถเลือกภาพที่แคบลงด้วยฟิลเตอร์การเล่นและเล่นจากเมนูฟังก์ชั่น ช่วยให้สามารถส่งภาพที่ต้องการได้อย่างรวดเร็ว กล้องมีไมโครโฟนเฉพาะสำหรับบันทึกเสียงที่ด้านหลัง และการวางตำแหน่งไมโครโฟนในตัวไว้ใกล้กับปากของผู้ใช้ ช่วยให้บันทึกเสียงได้ชัดเจนแม้ในสภาพแวดล้อมที่มีเสียงรบกวน ข้อมูลเสียงที่บันทึกไว้สามารถถ่ายโอนผ่าน FTP พร้อมกับภาพได้ กล้องช่วยให้ผู้ใช้สามารถตั้งค่าล่วงหน้าได้ถึง 20 ค่า ​

Alpha 9 III สามารถถ่ายโอนข้อมูลได้เร็วเป็นสองเท่าของ Alpha 9 II การสื่อสาร 5 GHz มอบความเร็วและความเสถียรสูงสุดสำหรับนักยิงข่าวและกีฬาที่ต้องการส่งข้อมูลทันทีผ่าน FTP

สามารถทำงานร่วมกับแอปพลิเคชันมือถือระดับมืออาชีพ “Transfer & Tagging” ซึ่งเพิ่มความเร็วขั้นตอนการจัดส่งภาพ และ “Remote Camera Tool” ซึ่งช่วยให้สามารถถ่ายภาพระยะไกลของพีซีโดยใช้ LAN แบบมีสาย นอกจากนี้ Sony วางแผนที่จะสนับสนุน Camera Remote SDK เวอร์ชันใหม่ ซึ่งเป็นชุดพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ช่วยให้ใช้งานกล้องระยะไกลและเปลี่ยนการตั้งค่าการถ่ายภาพได้ในฤดูใบไม้ผลิปี 2024

5.การวางจำหน่ายและราคา

กล้อง Sony a9 III พร้อมให้สั่งซื้อล่วงหน้าเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2023 ที่ผ่านมาผ่านตัวแทนจำหน่ายที่ได้รับอนุญาตของ Sony หลายแห่ง

ราคาขาย 5,999.99 ดอลลาร์สหรัฐ และ 8,299.99 ดอลลาร์สหรัฐ

6.สรุป

ถือว่าการเปิดตัวของกล้อง Sony a9 III เมื่อวันที่8 พ.ย ที่ผ่านมา กับการมี เทคโนโลยี ‘Global Shutter’ รุ่นแรกของโลก มาซึ่งความไวและเซ็นเซอร์ในแต่ละพิกเซลสามารถบันทึกภาพได้พร้อม ๆ กันทุกพิกเซล ทำให้ ถ่ายภาพได้ 120 ภาพต่อวินาที โดยไม่มี Blackout โฟกัสพร้อมวัดแสงให้ใหม่ในทุกเฟรมรองรับการรับแสงอัตโนมัติ และซิงค์แฟลชที่ความเร็วชัตเตอร์ใดก็ได้ ก็ถือว่าน่าสนใจสำหรับกล้องความไวแบบนี่ กับราคาที่เปิดตัวมา 2แสนกว่า ก็ต้องติดตามดูการรีวิวของยูธูปเบอร์ต่อไปเพราะใครจองไว้ก็คงได้ใช้ในไตรมาสที่1หรือ2 ของปีหน้าเลยครับ

ช้างอิมเมท : พ.ย 66